Đôi nét về tác giả Lão Xá: Lão Xá (1899-1966) là nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng Trung Quốc. Ông viết nhiều tiểu thuyết về đề tài học sinh, trí thức và thị dân, nhất là về cuộc sống ở Bắc Kinh. Các tác phẩm tiêu biểu của ông: Lạc đà tường tử, Tứ đại đồng đường, Miêu thành ký và vở kịch Trà quán.
——————————-
Không đề cập đến phong cách viết nhất định nào. Lời của tôi tối đa chỉ để tham khảo mà thôi.
Đại đa số bên trong đều có một câu chuyện, do đó chúng ta muốn viết, dường như cũng phải tìm một câu chuyện trước đã. Tìm loại cốt truyện thế nào đây? Từ những gì chúng ta từng đọc, từng chứng kiến, chuyện gì cũng có thể sử dụng được. Chuyện yêu đương, chuyện mạo hiểm cố nhiên có thể tận dụng, ngay cả nói chuyện yêu ma quỷ quái cũng khả dĩ. Chẳng qua, khi kể chuyện yêu ma, từ cổ chí kim đều xử lý chúng tương tự như con người, thậm chí là cả trong trường hợp lấy khủng bố làm mục đích, đối tượng tác giả muốn dọa vẫn là người. Giả sử có người viết một cuốn sách, chuyên về sinh trưởng và tập quán của loài hồ ly, mà không liên quan tới con người, vậy là lập tức trở thành báo cáo nghiên cứu về hồ ly chứ không còn câu chuyện hồ ly nữa. Do đó ta thấy rằng nhân loại quan tâm tới bản thân mình, nhân loại tự cảm nhận xã hội, nhân loại hồi ức, ghi chép lại những kinh nghiệm trong cuộc sống.
Theo đó, khi chúng ta chọn cốt truyện để viết, phải dự đoán được câu chuyện này có giá trị gì, truyền cảm hứng gì trong cuộc sống của con người; cũng rất hiển nhiên với chuyện ma chuyện quỷ, là muốn lợi dụng yêu ma hồ mị để ngụ ý; nên biết rằng lời ngụ ý so với hiện thực thật khó lòng hòa hợp, chẳng động lòng người bằng trực tiếp viết về nhân sinh.
Bình Luận